วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

สถานที่ท่องเที่ยว

วนอุทยานน้ำตกแม่โท

      วนอุทยานน้ำตกแม่โท อยู่ในท้องที่ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปูนน้อย ป่าแม่ปูนหลวง และป่าห้วยโป่งเหม็น มีเนื้อที่ประมาณ 4,000 ไร่ กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2540    พื้นที่วนอุทยานน้ำตกแม่โทเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 600-965 เมตร มีความลาดชันเฉลี่ย 40% มีลำห้วยแม่โทไหลผ่านกลางพื้นที่ ลำห้วยหินโทไหลผ่านด้านทิศเหนือ ลำห้วยหลุไหลผ่านด้านทิศใต้และน้ำแม่ปูนหลวงไหลผ่านด้านทิศตะวันออก




วัดหนองยาว



        ตั้งอยู่เลขที่ 199 หมู่ที่ 4 ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา เลขที่ 736 อาณาเขตทิศเหนือประมาณ 1 เส้น 11 วา จดที่ดินเอกชน ทิศใต้ประมาณ 1 เส้น 15 วา จดที่ดินเอกชน ทิศตะวันออกประมาณ 2 เส้น 2 วา จดที่ดินเอกชน ทิศตะวันตกประมาณ 2 เส้น 8 วา จดถนนสาธารณะ อาคารเสนาสนะประกอบด้วยอุโบสถ ศาลาการเปรียญ ศาลาอเนกประสงค์ กุฏิสงฆ์ และโรงฉันฑ์ ปูชะนีวัตถุมีพระประธาน โลหะ 1 องค์ เนื้อทองสัมฤทธิ์ 1 องค์ คือพระเจ้าแสนแซ่ และพระพุทธรูป จำนวน 2 องค์
วัดหนองยาวสร้างเมื่อ พ.ศ. 2462 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2498 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร 


วังมัจฉาวัดพระธาตุแม่เจดีย์

wang_mutcha (17)



ที่อยู่: วังมัจฉาเชียงราย ต.แม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
ข้อมูลติดต่อ : เทศบาลตำบลแม่ขะจาน 399 หมู่ 10 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย 57260 โทร.053-789437
   วังมัจฉา หรือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกัน “ห้วยย่าคำมา” เป็นอ่างเก็บน้ำเขตอภัยทานที่มีปลาน้ำจืดนับล้านตัว เช่น ปลานิล ปลาบึก ปลาดุก ฯลฯ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีทิวทัศน์ที่สวยงามและ ยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อีกแหล่งหนึ่งในภาคเหนือ ผมมาให้อาหารปลาครับ ซื้อจากด้านหน้ากระสอบละ 200 กว่าบาท แบกมาให้ปลากิน
    วังมัจฉาอยู่ในบริเวณวัดพระธาตุแม่เจดีย์ซึ่งวัดพระธาตุแม่เจดีย์นั้นได้สร้างขึ้น เมื่อปีพ.ศ. 1583 โดยพระเจ้าอโนรชามังเซ่งกษัตริย์แห่งพม่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพ สักการะบูชา ของประชาชนใน อำเภอเวียงป่าเป้า จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2531 พระครูไพบูลฑ์พัฒนาภิรักษ์ได้เข้ามาปฏิบัติธรรมณสถานที่แห่งนี้และได้บูรณะปฏิสังขรณ องค์พระธาตุแม่เจดีย์และองค์พระธาตุเจ้าครูบาศรีวิชัย ให้มีสภาพคงเดิม และได้ทำการสร้างปรับปรุงสถานจุดต่างๆ  ให้เป็น แหล่ง ท่องเที่ยว และอนุรักษ์ป่า อนุรักษ์พันธุ์ปลา ปัจจุบันเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเป็นที่รู้จักของชาวอำเภอเวียงป่าเป้า เชียงราย


น้ำพุร้อนแม่ขะจาน


          เป็นบ่อน้ำร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่า ผู้แก่ของหมู่บ้านโป่งน้ำร้อน
เล่าว่า เมื่อก่อนบริเวณนี้ยังไม่มีหมู่บ้านเป็นป่าดงดิบ เมื่อก่อนเรียกว่าโป่งดิน มีสัตว์ทั้งน้อย ทั้งใหญ่
 ลงมากินดิน โป่งเป็นประจำ และบริเวณน้ำพุร้อนก็ยังเป็นทางผ่านระหว่างพ่อค้าจังหวัดเชียงใหม่
และเชียงราย โดยมีม้าและวัวเป็นพาหนะ เป็นเส้นทางเดินไปตามไหล่เขาและถือเป็นจุดพักแรมค้างคืน
 เพราะพื้นเป็นลานกว้าง ทำเลสะดวก และมีบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ปัจจุบัน น้ำพุร้อนแม่ขะจา
ได้กลายเป็นจุดพักรถระหว่างทางจากเชียงใหม่ไปสู่เชียงราย หรือจากเชียงใหม่ไปสู่พะเยา
 นอกจากนี้แล้ว ภายในน้ำพุร้อนแม่ขะจานยังมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP
 เครื่องประดับ ไม้แกะสลัก และของที่ระลึก ไว้บริการนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากอีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น